Đại hội Thể thao Đông Nam Á SEA Games

SEA Games là cuộc thi đấu nhiều môn thể thao do Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEASF) tổ chức với mục đích thúc đẩy tình hữu nghị, hiểu biết và hòa bình trong khu vực ASEAN và Phong trào Olympic.
 

Vài nét về lịch sử SEA Games

Ngày 22 tháng 5 năm 1958, đoàn các nước bán đảo Đông Nam Á tham dự Đại hội thể thao châu Á lần thứ 3 tổ chức tại Tokyo đã tập hợp thành lập Liên đoàn thể thao bán đảo Đông Nam Á (SEAP Games Federation).

Sau đó, vào năm 1959, Campuchia, Lào, Malaysia, Miến Điện (nay là Myanmar), Thái Lan và Việt Nam đã tham dự cuộc họp liên đoàn và vào tháng 12, Đại hội Thể thao Bán đảo Đông Nam Á (SEAP) đầu tiên được tổ chức tại Bangkok.

 

Singapore gia nhập vào năm 1965, tiếp theo là Indonesia và Philippines vào năm 1977. Tên của liên đoàn được đổi thành Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, và Đại hội Thể thao Bán đảo Đông Nam Á (SEAP Games) được đổi tên thành Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games).

Brunei gia nhập năm 1979, và Đông Timor năm 2003. Kể từ năm 2013, biểu tượng tăng từ 6 vòng tròn lên 11, và vẫn được sử dụng làm biểu tượng chính thức của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á.

 

Quốc gia nào tổ chức SEA Games nhiều nhất?

Hơn 60 năm kể từ khi thành lập, Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) vẫn là một sự kiện thể thao lớn ở Đông Nam Á ngày nay.

Tính cả năm 2022, các quốc gia đăng cai nhiều giải đấu nhất là Thái Lan và Malaysia sáu lần.

Tiếp theo là Singapore, Indonesia và Philippines, nơi nó đã được tổ chức bốn lần.

Ngoài ra, Myanmar 3 lần, Việt Nam 2 lần, Brunei và Lào mỗi nước 1 lần.

 

Lịch sử SEA Games

Ngày 22 tháng 5 năm 1958

Liên đoàn Thể thao Bán đảo Đông Nam Á (Liên đoàn SEAP Games) sẽ được thành lập bởi các đoàn đại biểu của các quốc gia thuộc Bán đảo Đông Nam Á từng tham dự Đại hội thể thao châu Á lần thứ 3 tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản.

Ngày 5 tháng 6 năm 1959

Cuộc họp đầu tiên tổ chức tại Santidhama Hall, Bangkok, Thái Lan, để thông qua hiến chương.

Prabhas Charustiara, chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia Thái Lan, sẽ được bầu làm chủ tịch đầu tiên từ đại diện của Campuchia, Lào, Malaysia, Miến Điện (nay là Myanmar), Thái Lan và Việt Nam.

Các quốc gia tham gia cuộc họp đầu tiên này được gọi là các quốc gia sáng lập Liên minh, và biểu trưng của Liên minh có sáu vòng tròn chồng lên nhau tượng trưng cho sáu thành viên.

Quyết định tổ chức SEAP Games hai năm một lần.

Hội đồng của liên đoàn là cơ quan có thẩm quyền cao nhất để quyết định tất cả các hoạt động, bao gồm chương trình nghị sự, thời gian và các thành viên đã đăng ký của Thế vận hội, và các sự kiện được tổ chức dưới sự giám sát của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Hội đồng Olympic Châu Á.

12-17 tháng 12 năm 1959

Đại hội Thể thao Bán đảo Đông Nam Á (SEAP) đầu tiên được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

527 vận động viên đến từ Thái Lan, Miến Điện (nay là Myanmar), Malaysia, Campuchia, Lào và Việt Nam tham gia 12 môn thi đấu.

1965

Singapore trở nên độc lập khỏi Malaysia và thêm Singapore vào Liên đoàn Thể thao ASEP.

1975

Tại SEAP Games 8 tổ chức ở Bangkok, Thái Lan, liên đoàn cân nhắc việc cho Indonesia và Philippines tham gia.

1977

Liên đoàn thể thao bán đảo Đông Nam Á chính thức công nhận tư cách thành viên của Indonesia và Philippines và đổi tên thành Liên đoàn thể thao Đông Nam Á.

Đổi tên Đại hội thể thao bán đảo Đông Nam Á (SEAP Games) thành Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games).

1979

Brunei gia nhập Liên đoàn thể thao Đông Nam Á tại SEA Games 10 tổ chức tại Jakarta, Indonesia.

1999

Tại SEA Games 20 ở Brunei, Hội đồng Olympic Brunei đã đề xuất thay đổi logo của Liên đoàn từ sáu vòng tròn thành mười vòng tròn chồng lên nhau.

2003

Timor-Leste tham gia SEA Games 22 được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam.

2013

Tại SEA Games 27 tổ chức ở Nay Pyi Taw, Myanmar, logo đã được thay đổi từ 10 vòng tròn thành 11 vòng tròn.

Kể từ đó, biểu tượng 11 vòng tròn tượng trưng cho sự đoàn kết và yêu thương của người dân Đông Nam Á đã được chọn làm biểu tượng chính thức của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á.

 

SEA Games 32 - Lịch thi đấu, kết quả & BXH mới nhất

 

You Might Also Like

03 Comments

Leave A Comment

Don’t worry ! Your email address will not be published. Required fields are marked (*).

Get Newsletter

Advertisement

Voting Poll (Checkbox)

Voting Poll (Radio)

Readers Opinion